Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Chương trình Giáo dục phổ thông

TP
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đăng tải dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT để lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai toàn quốc trong 5 năm, hoàn thành một vòng ở tất cả các khối lớp. Việc thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 và sửa đổi Hiến pháp (Nghị quyết số 203/2025/QH15) tác động trực tiếp đến nội dung của bốn môn học: Lịch sử và Địa lí (lớp 4 – 9), Địa lí (lớp 12), Lịch sử (lớp 10) và Giáo dục công dân (lớp 10).

Bộ GD&ĐT cho rằng việc sửa đổi, bổ sung là cần thiết để bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, đồng thời đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền 2 cấp. Việc chỉnh sửa được định hướng theo bốn nguyên tắc: hạn chế tối đa việc phải sửa sách giáo khoa (SGK) khi chỉnh sửa chương trình; điều chỉnh những nội dung chưa chính xác về khoa học; bổ sung, sửa đổi các nội dung bị ảnh hưởng bởi thay đổi địa giới hành chính, mô hình chính quyền và Hiến pháp mới; và nếu cần chỉnh sửa SGK của một khối lớp thì sẽ đồng thời khắc phục tất cả hạn chế của chương trình ở khối lớp đó.

Những chỉnh sửa trong Chương trình Giáo dục phổ thông sẽ được áp dụng vào năm học 2026-2027
Những chỉnh sửa trong Chương trình Giáo dục phổ thông sẽ được áp dụng vào năm học 2026-2027

Dự thảo Thông tư tập trung vào một số nội dung, cụ thể:

Đối với chương trình môn Giáo dục công dân: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Đối với môn Lịch sử: sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 - chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lí: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lí ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế - xã hội như: ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: vấn đề phân kì lịch sử phong kiến Trung Quốc; ở lớp 9: việc phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Năm học 2025-2026, các trường phổ thông trên cả nước tiếp tục sử dụng nguyên SGK đã được lựa chọn. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên triển khai chương trình chỉnh sửa; đồng thời chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa SGK ở một số lớp để phù hợp với nội dung mới. SGK điều chỉnh dự kiến áp dụng từ năm học 2026-2027.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Chương trình Giáo dục phổ thông tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Hà Nội: Quy định về giáo dục liên kết có hiệu lực từ tháng 8

Nghị định số 202/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị định gồm 6 chương, 21 điều và chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8/2025.

Tăng quyền tự chủ cho Sở GD&ĐT trong tuyển dụng giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở GD&ĐT và Phòng Văn hóa – Xã hội, trong đó nổi bật là việc trao quyền cho Sở GD&ĐT trong công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển và biệt phái giáo viên, thay vì do Sở Nội vụ hoặc UBND cấp huyện như trước đây.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn

Báo cáo tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2025, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết: cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.