Tham khảo: Công văn số 4555/BGD&ĐT-GDPT
5 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới
Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2025–2026 là năm tiếp tục triển khai toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các cấp học với 5 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông như sau:
Thứ nhất, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông; triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục tiểu học và tại các cơ sở giáo dục trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) có đủ điều kiện theo quy định.

Thứ hai, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú (theo mô hình mới) tại các xã biên giới; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Thứ ba, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS, THPT; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Thứ tư, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; thực hiện hiệu quả giáo dục dân tộc và giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục nói chung và phổ thông nói riêng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình
Các trường phổ thông cần xây dựng kế hoạch giáo dục một cách khoa học, phù hợp điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có. Thời gian thực hiện chương trình phải được bố trí hợp lý, không gây áp lực cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo đạt yêu cầu cần đạt vào cuối năm học. Giáo viên được khuyến khích chủ động điều chỉnh ngữ liệu, bài học, tích hợp tài liệu giáo dục địa phương theo đặc điểm vùng miền sau sáp nhập hành chính. Việc tích hợp không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa, xã hội, lịch sử địa phương mà còn tạo sự gần gũi, thiết thực trong học tập.

Đặc biệt, kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày cần thể hiện rõ phương án sử dụng hiệu quả các nguồn lực như nhân lực, cơ sở vật chất, thời lượng, địa điểm và đối tượng học sinh tham gia. Hoạt động buổi hai cần được tổ chức linh hoạt, có thể bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu, giáo dục kỹ năng sống, nghệ thuật, thể chất, STEM, ngoại ngữ, trí tuệ nhân tạo... theo định hướng phát triển toàn diện, phù hợp với tâm sinh lý học sinh từng cấp học.
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục vùng khó khăn
Văn bản cũng nêu rõ, việc tổ chức lại trường lớp cần bảo đảm kế thừa những yếu tố ổn định, đồng thời thích ứng với các điều kiện mới để không làm gián đoạn việc học tập của học sinh. Những địa phương có khu vực biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn cần ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng trường học đồng bộ với các phòng học bộ môn, khu nội trú, nhà bếp, vệ sinh, khu thể thao, sân chơi, chỗ ở cho giáo viên…
Bên cạnh đó, công tác cung ứng sách giáo khoa cũng được lưu ý phải kịp thời, đúng tiến độ. Các cơ sở giáo dục cần đăng ký đầy đủ, chính xác theo từng khối lớp và phối hợp chặt chẽ với nhà xuất bản, đơn vị phát hành.

Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên và huy động nguồn lực xã hội
Trước thực tế thiếu giáo viên ở một số môn học và vùng miền, các địa phương cần chủ động bố trí, điều động, ký hợp đồng, biệt phái, dạy liên trường… để bảo đảm có đủ giáo viên giảng dạy đúng, đủ các môn học. Việc sắp xếp lại bộ máy không được làm gián đoạn hoạt động dạy học, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Công văn cũng mở ra cơ chế huy động các nhân lực chất lượng cao như nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, kỹ năng sống, nghệ thuật.
Tăng tốc chuyển đổi số, thúc đẩy giáo dục thông minh
Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục triển khai học bạ điện tử, bảo đảm kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh phong trào “Bình dân học vụ số”. Các trường học cần tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn trong tư vấn hướng nghiệp, quản lý học sinh, cá nhân hóa học tập và đánh giá hiệu quả các chính sách giáo dục.
Hệ thống quản lý giáo dục phải được hiện đại hóa, đồng bộ, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra và minh bạch thông tin.

Bảo đảm quyền học tập cho mọi học sinh
Các trường học có học sinh khuyết tật cần xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân hóa, điều chỉnh chương trình, phương pháp dạy học phù hợp với khả năng và nhu cầu từng em. Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; tổ chức lớp học tiếng Việt trước khi vào lớp Một, thí điểm tăng kỹ năng nghe – nói dựa trên tiếng mẹ đẻ.
Những giải pháp này nhằm bảo đảm mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận và phát triển toàn diện trong môi trường giáo dục bình đẳng, thân thiện và nhân văn.
Tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa, tổ chức dạy thêm – học thêm, hoạt động của trường tư thục và các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài cần được tăng cường. Đồng thời, các đơn vị cần nhập liệu đầy đủ vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, thống nhất toàn quốc, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và định hướng chính sách.