Bộ Giáo dục & Đào tạo phủ nhận thông tin thi trắc nghiệm môn Văn

Chu Hải
Bộ GD&ĐT phủ nhận thông tin môn Ngữ văn sẽ thay đổi hình thức kiểm tra từ tự luận hoàn toàn sang tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

Vài ngày nay, nhiều diễn đàn của giáo viên và học sinh phổ thông xôn xao thông tin đề kiểm tra môn Ngữ văn sẽ chuyển sang hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan từ năm học 2022-2023.

Việc này được cho là sẽ bắt đầu từ những lớp thuộc Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn ở Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT.

Theo luồng thông tin này, phần đọc hiểu sẽ có nhiều câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra phần nhận biết, thông hiểu và có thêm 2 câu hỏi tự luận ở phần thông hiểu và vận dụng thấp.

Cùng đó, nếu như những năm học trước đây, cấu trúc đề kiểm tra và đề thi môn Ngữ văn thường có 4 điểm đọc hiểu và 6 điểm làm văn hoặc 3 điểm đọc hiểu, 7 điểm làm văn thì tới đây, cấu trúc điểm sẽ là 6 (đọc hiểu) và 4 (viết).

Phần “làm văn” trước đây, bây giờ được gọi là phần “viết” sẽ là một bài văn hoàn chỉnh có thang điểm 4/10 điểm. Bài viết này, học sinh sẽ viết một bài văn trọn vẹn, tương ứng với thể loại, phương thức biểu đạt của phần kiến thức mà học sinh học ở chương trình và sách giáo khoa trên lớp chính khóa.

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, đại diện Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) phủ nhận thông tin nói trên.

 Bộ Giáo dục & Đào tạo phủ nhận thông tin thi trắc nghiệm môn Văn - Ảnh 2

Lãnh đạo vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, Bộ GD&ĐT chưa có bất kỳ văn bản hướng dẫn nào nói rằng từ năm học tới sẽ kiểm tra, đánh giá đối với học sinh ở môn Ngữ văn bằng kết hợp cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận.

“Có thể đó là một đề xuất được đưa ra từ một hội thảo nào đó, còn Bộ GD&ĐT chưa có văn bản nào hướng dẫn về việc này”, đại diện Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) nói.

Theo đại diện Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mới nhất của bộ ban hành chỉ hướng đến việc phát huy sáng tạo, khắc phục tình trạng chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Việc này nhằm tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường cần tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, người chấm bài cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của các em trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giáo dục & Đào tạo phủ nhận thông tin thi trắc nghiệm môn Văn tại chuyên mục Tuyển Sinh - Du Học của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Tuyển Sinh - Du Học khác

Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn các nhóm ngành sức khỏe

Ngày 21/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Quyết định 2100/QĐ-BGDĐT về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp giấy phép hành nghề trình độ đại học năm 2025.

Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn ngành sư phạm

Sáng 22/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Lịch các trường đại học công bố điểm chuẩn

Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 của Bộ GD&ĐT, từ ngày 13/8 đến 17h ngày 20/8, các cơ sở đào tạo sẽ tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên Hệ thống và tổ chức xét tuyển.