Tăng số lượng phòng học kiên cố
Về phòng học tại cấp học tiểu học, cơ bản đã đủ để đảm bảo dạy học 02 buổi/ngày. Tỷ lệ phòng học được kiên cố sau 10 năm, tăng từ 78,2% năm 2015 lên 87,1% năm 2025. Các công trình như nhà thư viện, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học... cũng đã được quan tâm đầu tư.
Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo báo cáo của địa phương, tại cấp học mầm non, còn thiếu khoảng 27.953 phòng học và cấp tiểu học thiếu khoảng 7.491 phòng học để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, đáp ứng yêu cầu học 02 buổi/ngày, chưa tính đến số lớp, phòng học để bảo đảm số học sinh/lớp theo quy định.
Ở khu vực điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vẫn còn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học.
Sẵn sàng gỡ khó, phát triển giáo dục trong bối cảnh mới
Thông tin tại hội nghị, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: năm học 2024-2025, TP. Hà Nội đã xây dựng được 43 trường học mới, bước đầu đáp ứng tình trạng thiếu trường học trên địa bàn.
Đề cập đến Luật Nhà giáo, ông Cương đề xuất cần có những hướng dẫn, quy định cụ thể về thực hành sư phạm để làm căn cứ tuyển dụng giáo viên tại các địa phương. Đồng thời cần có giải pháp điều chỉnh thang, bậc lương nhà giáo để giáo viên có thể sống được bằng lương theo đúng mục tiêu của Luật Nhà giáo.
Là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, trong bối cảnh mới, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn rà soát, đánh giá việc đảm bảo nguồn lực, tổ chức tập huấn, nhất là đội ngũ công chức cấp xã trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong tổ chức, quản lí giáo dục sau sáp nhập địa giới hành chính. Thành phố hiện có quy mô hơn 2,6 triệu học sinh và đã chia thành 16 cụm chuyên môn theo địa bàn phường, xã để đảm bảo chỉ đạo và trao đổi chuyên môn hiệu quả.
Sau sáp nhập, việc xây dựng trường học tiếp tục được chú trọng, với mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân số độ tuổi, góp phần giảm sĩ số lớp học. TP. Hồ Chí Minh cũng tiên phong ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh, sắp xếp học sinh đầu cấp theo khoảng cách từ nhà đến trường, nhằm giảm áp lực giao thông.

Về công tác đào tạo giáo viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn cho biết: thời gian qua, nhà trường đã thực hiện khảo sát, đánh giá việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để có những điều chỉnh phù hợp về đào tạo giáo viên.
Cùng với đó, nhà trường cũng tổ chức các khoá tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên về các nội dung khó, vấn đề mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các khoá học bồi dưỡng cho giáo viên về STEM cũng được triển khai thường xuyên với mục tiêu phát triển đội ngũ.
Giáo dục nhận được sự quan tâm lớn
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: đây là hội nghị của những “tướng lĩnh” của ngành Giáo dục tại địa phương, với đầy đủ ý nghĩa đặc biệt khi vừa kết thúc một năm học và chuẩn bị bắt đầu một năm học mới.
Theo Bộ trưởng, hội nghị năm nay được tổ chức trong thời điểm nhiều yếu tố đặc biệt khi nhân sự mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền 2 cấp – là thời khắc, thời điểm của đất nước chuyển mình và ngành Giáo dục cũng vận hành cùng đất nước.
Bày tỏ niềm vui mừng trước những việc ngành Giáo dục đã làm được trong năm học vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi gắm tới lãnh đạo các sở GD&ĐT: “Các thầy cô, dù ở vị trí nào cũng tiếp tục dẫn dắt giáo dục địa phương phát triển, đóng góp với sự phát triển của toàn ngành. Dẫu ở vị trí nào thì quan trọng là chúng ta làm được gì cho ngành Giáo dục, đóng góp được gì trong giai đoạn mới. Đó mới là điều quan trọng nhất”.
Đối với nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Đây nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh". Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp. Giám đốc Sở GD&ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh, trường tốt nhưng cần đảm bảo các điều kiện, thiết thực.
Nhấn mạnh, chưa bao giờ giáo dục và đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay, Bộ trưởng nhận định: ngành Giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo.
Khẳng định đó là tất yếu, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Thách thức của chúng ta không phải chỉ là ứng phó với khó khăn, với cái nghèo mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh của chúng ta rất lớn mà không phát triển được là có lỗi lớn”.