Theo đó, NCA chuẩn bị triển khai chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng”, hướng tới xây dựng một hệ thống đánh giá và xếp hạng KOL/KOC dựa trên mức độ minh bạch, đạo đức và trách nhiệm xã hội. Chương trình được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhãn hàng lựa chọn đối tác truyền thông phù hợp, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng khỏi những nội dung sai lệch, quảng cáo trá hình gây hiểu lầm.
Khung đánh giá toàn diện
Chương trình áp dụng cho các cá nhân có sức ảnh hưởng hoạt động trên các nền tảng số phổ biến như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram, X (Twitter) và các kênh truyền thông trực tuyến tương đương. Hệ thống tiêu chí gồm 5 nhóm chính:
Minh bạch nội dung và quảng cáo: Gắn nhãn các bài đăng thương mại để công chúng dễ nhận biết.
Lịch sử hành vi và đạo đức truyền thông: Không vi phạm pháp luật, không phát ngôn kỳ thị, không phát tán thông tin sai lệch và có trách nhiệm cải chính khi mắc lỗi.
Tương tác thực và phản hồi cộng đồng: Không sử dụng công cụ tăng tương tác ảo, nhận phản hồi tích cực và ứng xử chuẩn mực khi có khủng hoảng.
Phù hợp thương hiệu và giá trị xã hội: Giữ hình ảnh tích cực, không tạo scandal, hợp tác minh bạch.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Không công khai, thu thập trái phép thông tin, bảo đảm quyền riêng tư.

Cơ chế chấm điểm và chứng chỉ tín nhiệm
KOL/KOC sẽ được chấm theo thang điểm 100, mỗi trụ cột có các tiêu chí phụ bắt buộc. Vi phạm hoặc thiếu minh bạch ở bất kỳ tiêu chí phụ nào sẽ bị trừ điểm. Dựa trên số điểm, cá nhân sẽ được cấp chứng chỉ tín nhiệm có giá trị 12 tháng.
Ngoài đạt điểm tối thiểu, người có ảnh hưởng cần đáp ứng thêm các điều kiện như không vi phạm pháp luật trong thời gian quy định, tham gia và vượt qua khóa học về đạo đức, kỹ năng truyền thông và pháp luật.
Theo NCA, đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh KOL/KOC có sức ảnh hưởng lớn tới đời sống chính trị, kinh tế – xã hội nhưng chưa có cơ chế hữu hiệu để dẫn dắt, định hướng. Chương trình hướng tới xây dựng cộng đồng KOL/KOC có trách nhiệm, tích cực đóng góp cho sự phát triển đất nước.