Học sinh được khen thưởng, kỷ luật theo cách nhân văn

Vân Chi
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Thông tư có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, thay thế văn bản ban hành từ năm 1988, với nhiều điểm mới mang tính nhân văn, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh.

Nguyên tắc chung được nêu rõ: mọi biện pháp khen thưởng hay kỷ luật đều phải bảo đảm tính giáo dục, vì sự trưởng thành của người học; phát huy tính tự chủ, trách nhiệm của nhà trường, hiệu trưởng và giáo viên; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và xã hội.

Thông tư quy định 5 hình thức khen thưởng gồm: tuyên dương trước lớp, tuyên dương trước toàn trường, giấy khen của hiệu trưởng, thư khen và các hình thức khen thưởng khác phù hợp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với kỷ luật, quy định có sự phân biệt theo cấp học. Học sinh Tiểu học chỉ áp dụng 2 biện pháp: nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Học sinh THCS và THPT áp dụng 3 biện pháp: nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Hành vi vi phạm để xem xét kỷ luật là các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giáo dục, hành vi vi phạm nội quy nhà trường hoặc các quy định của pháp luật hiện hành. Khi xử lý, cán bộ quản lý, giáo viên phải căn cứ tính chất, hậu quả để lựa chọn hình thức phù hợp, tuyệt đối không được xâm phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm học sinh.

Thông tư cũng bổ sung các hoạt động hỗ trợ khắc phục, hướng tới giáo dục tích cực. Học sinh vi phạm sẽ được khuyên bảo, động viên để tự nhận thức và sửa chữa sai lầm; được theo dõi, tư vấn trong quá trình khắc phục; đồng thời có cơ hội tham gia hoạt động tập thể, công ích nhằm rèn luyện hành vi tốt hơn.

Việc ban hành Thông tư 19/2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách tiếp cận từ “kỷ luật” sang “giáo dục nhân văn”, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay.

Tham khảo: Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Học sinh được khen thưởng, kỷ luật theo cách nhân văn tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Tạo sân chơi giúp trẻ em hiểu về hiểm họa đuối nước

Những sân chơi bổ ích, nơi trẻ được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống đuối nước, đang trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thông qua hình thức vừa học vừa chơi, trẻ em không chỉ hiểu rõ hơn về những nguy hiểm tiềm ẩn từ nước mà còn biết cách tự bảo vệ mình và giúp đỡ người khác khi có tình huống khẩn cấp.

Tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và sứ mệnh của Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc trong kỷ nguyên mới

Năm 2025, cả hệ thống chính trị cùng toàn xã hội kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025) và tổ chức ngày hội đại đoàn kết các dân tộc. Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đổi mới mạnh mẽ, tư tưởng Hồ Chí Minh và những định hướng của Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục là nền tảng để Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương thực hiện nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn phát triển mới.

Niềm tin gửi Đảng: Phát huy sức trẻ trong hành trình đưa đất nước vươn mình

Đại hội XIV của Đảng đặt ra yêu cầu phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của nhân dân và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong bối cảnh ấy, thanh niên - với tri thức, công nghệ và khát vọng cống hiến - được kỳ vọng trở thành lực lượng xung kích hiện thực hóa tầm nhìn phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.