Khi sân trường trở thành thư viện mở

Nguyễn Thị Mừng
Trong một buổi sáng dịu dàng, sân trường không còn rộn vang tiếng cười đùa thường nhật mà thay vào đó là âm thanh xào xạc của những trang sách được lật mở, những cuộc trò chuyện rì rầm về các nhân vật, câu chuyện đầy sắc màu.

Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, việc tạo ra những không gian đọc mở là làn gió mới trong giáo dục. Không còn bó hẹp trong những căn phòng kín, thư viện giờ đây được mở rộng ra sân trường, hành lang, gốc cây… tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách báo một cách tự nhiên, thoải mái và giàu cảm hứng.

Phong trào đọc sách báo hằng ngày tại nhiều trường học được khởi động từ những hành động giản dị. Mỗi sáng, sau tiếng trống trường, thay vì trò chuyện ồn ào, học sinh dành 15 phút đọc sách báo. Từ thói quen nhỏ ấy, ngọn lửa đam mê tri thức đang âm thầm được nhóm lên, góp phần hình thành thói quen học tập suốt đời ngay từ những năm tháng đầu đời.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Tình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Lạc (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Khi thấy học sinh tự mang sách ra sân trường đọc vào giờ ra chơi, tôi biết các em đã thực sự xem việc đọc sách như một phần cuộc sống. Sự tự nhiên, không gò bó giúp các em thêm yêu việc đọc, từ đó nhiều em còn tự ghi chép, viết cảm nhận, chia sẻ sách hay cùng bạn bè”.

Sân trường được “biến hình” thành thư viện mở đầy sáng tạo và gần gũi.
Sân trường được “biến hình” thành thư viện mở đầy sáng tạo và gần gũi.

Không chỉ đơn thuần là hoạt động đọc, mô hình thư viện mở còn mang lại những giá trị thiết thực: giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tập trung, nuôi dưỡng trí tưởng tượng phong phú, phát triển tư duy phản biện và khả năng giao tiếp thông qua việc thảo luận, trao đổi về nội dung sách báo.

Đối với học sinh, được đọc sách trong không gian mở dưới ánh nắng nhẹ nhàng cũng là cách giúp giải tỏa áp lực học tập, tăng cường sức khỏe tinh thần. Mỗi trang sách được lật mở nơi sân trường như tiếp thêm năng lượng tích cực, thôi thúc các em nỗ lực học tập và mơ ước nhiều hơn.

Khi sân trường trở thành thư viện mở, sách báo không chỉ đơn thuần là hoạt động giáo dục, mà đã hòa quyện vào nhịp sống học đường, trở thành nhịp đập của mỗi ngày đến trường. Đó chính là cách để tri thức đến gần hơn, để mỗi sân trường trở thành nơi chắp cánh cho những ước mơ bay xa.

Sân trường không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi ươm mầm cho những ước mơ bay xa.
Sân trường không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi ươm mầm cho những ước mơ bay xa.

Cô giáo Nguyễn Thị Mừng

(trường Tiểu học Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh)

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Khi sân trường trở thành thư viện mở tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Sôi động Ngày hội thể thao trường Lý Thái Tổ

Cuối tháng 3 vừa qua, trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tưng bừng tổ chức Ngày hội thể thao. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946-27/3/2025) và 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025).

Một giải đấu đặc biệt

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025) và chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua ngành Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã tổ chức Giải Bóng đá nữ năm học 2024-2025 dành cho các nữ cán bộ quản lý giáo dục và các nữ giáo viên trong quận.