Thầy Ngọc Đạo đã dành thời gian đầu tư chuẩn bị kỹ lương bài giảng, đọc sách tham khảo, tìm hiểu tư liệu, tranh ảnh, thiết kế thước phim theo từng chủ đề lịch sử, vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học tích cực, lắng nghe sự góp ý của tổ chuyên môn để tổ chức các hoạt động dạy học trong bộ môn Lịch sử theo tinh thần đổi mới đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Mỗi tiết học Lịch sử của thầy Bùi Ngọc Đạo luôn được học sinh chờ đợi. Tiết học được đánh giá cao bởi sự rõ ràng, mạch lạc, có sự nghiên cứu sâu kiến thức lịch sử. Thông qua phương pháp đóng vai, tổ chức các cuộc thám hiểm, hiệu ứng phòng tranh đã tạo nên điểm nhấn cho tiết học.
Hơn thế, thầy Ngọc Đạo đã khơi dậy được niềm hứng thú, đam mê với môn Lịch sử nên học sinh trường THCS Hoàng Hoa Thám đã hợp tác hết sức tích cực và hiệu quả qua những hình thức hoạt động phong phú như hoạt cảnh hành trình khám những vùng đất mới, châu lục mới của các nhà phát kiến địa lý trong lịch sử. Việc được hoá thân thành những nhân vật lịch sử thân quen, trở thành các Nhà phát kiến địa lý đã khiến cho tiết học trở nên sôi nổi, hào hứng hơn.
Đặc biệt, thầy còn hướng dẫn học sinh thiết kế làm những đồ dùng học tập tự làm. Những mô hình, những hải đồ, lược đồ, la bàn, những con thuyền được chính các bạn học sinh sáng tạo đã giúp cho việc tiếp cận với kiến thức bài học Lịch sử thuận lợi hơn, từ đó, môn Lịch sử đã cuốn hút học sinh từ lúc nào không hay.
Học Lịch sử không còn là nhàm chán với việc ghi nhớ sự kiện khô khan, ghi chép theo lối mòn mà đã được thầy Ngọc Đạo khéo léo sắp xếp thành sơ đồ tư duy, hệ thống bảng biểu khoa học, những nguồn tư liệu gợi mở để gần gũi và hấp dẫn học sinh hơn.