Sáng 22/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình Quốc hội 3 dự án luật sửa đổi liên quan đến lĩnh vực giáo dục, bao gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Trong dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục, một trong những điểm mới đáng chú ý là Nhà nước sẽ cung cấp một bộ sách giáo khoa dùng chung trong toàn quốc. Đồng thời, Chính phủ sẽ có quy định về việc miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, khuyến khích xã hội hóa nhưng phải đảm bảo chất lượng, phù hợp chủ trương và thực tiễn.

Một thay đổi lớn khác là bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở (THCS). Thay vào đó, hiệu trưởng trường THCS sẽ xác nhận học bạ cho học sinh hoàn thành chương trình học, giúp giảm bớt thủ tục hành chính và áp lực thi cử, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế.
Dự thảo cũng chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) từ Giám đốc Sở GD&ĐT về cho Hiệu trưởng trường THPT, đồng thời giao quyền xác nhận hoàn thành chương trình THCS cho hiệu trưởng nhà trường thay vì cấp huyện như trước.
Về tổ chức nhà trường, dự thảo bỏ quy định thành lập Hội đồng trường ở cơ sở giáo dục công lập, chỉ giữ ở trường dân lập và tư thục để tránh thương mại hóa giáo dục.
Ngoài ra, Luật cũng bổ sung quy định phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi và đưa giáo dục THCS thành bắt buộc. Chính phủ sẽ ban hành quy định cụ thể về nguồn lực, đội ngũ giáo viên và điều kiện triển khai.
Đặc biệt, lần đầu tiên, dự thảo Luật đề cập nguyên tắc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, mở ra cơ hội mới cho việc học tập và giảng dạy hiện đại.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành việc bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS, chỉ quy định xác nhận học bạ hoàn thành chương trình THCS do Hiệu trưởng trường THCS thực hiện. Đề nghị làm rõ tiêu chuẩn và cách thức cấp bằng tốt nghiệp trung học nghề để khẳng định cơ sở xác định tương đương với bằng tốt nghiệp THPT.
Ủy ban đề nghị bổ sung, làm rõ nguyên tắc, cơ chế quản lý, chia sẻ, bảo mật dữ liệu; nghiên cứu quy định về thẩm định, công nhận các chứng chỉ khác được sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Cơ quan thẩm tra cũng thành việc hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng tăng liên thông giữa giáo dục phổ thông với đào tạo nghề. Việc bổ sung mô hình trung học nghề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn nhằm tạo điều kiện cho học sinh sau trung học cơ sở có thêm lựa chọn, vừa được tiếp tục học chương trình THPT, vừa được học kỹ năng nghề, góp phần nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh.
Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xác định rõ vị trí trung học nghề trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong 8 bậc của khung trình độ quốc gia; căn cứ để trung học nghề là cấp học tương đương trung học phổ thông; làm rõ tiêu chí, chuẩn đầu ra của trung học nghề.