Chiều 20/10 (giờ Hà Nội), hệ thống giám sát của Amazon Web Services (AWS) ghi nhận nhiều bất thường tại khu vực US-EAST-1 trung tâm dữ liệu được ví như “xương sống” của hạ tầng điện toán đám mây toàn cầu. AWS xác nhận đang “điều tra tỷ lệ lỗi và độ trễ tăng cao”, đồng thời thừa nhận sự cố đã tác động đến nhiều khu vực trên thế giới.

Nền tảng thiết kế đồ họa Canva là một trong những nạn nhân đầu tiên. Hàng loạt người dùng than phiền không thể truy cập hoặc bị treo ứng dụng trong nhiều giờ như Canva sập 2 tiếng rồi vẫn chưa thể khôi phục.
Trên Reddit, nhiều người dùng báo cáo trợ lý ảo Alexa ngừng phản hồi các yêu cầu cơ bản như báo thức, điều khiển thiết bị hay trả lời truy vấn. Các tác vụ tự động bị treo hoặc không thực hiện như mong đợi.
Ngoài Canva và Alexa, sự cố còn ảnh hưởng đến các ứng dụng đám mây như Perplexity AI, Airtable, thậm chí cả hệ thống đặt món của McDonald’s. Trên trang theo dõi DownDetector, số lượng báo lỗi từ hàng chục nền tảng tăng đột biến trong cùng khung giờ tất cả đều sử dụng dịch vụ từ AWS.

CEO Perplexity, ông Aravind Srinivas, xác nhận: “Perplexity hiện đã ngừng hoạt động. Nguyên nhân gốc rễ là sự cố AWS. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục.”
Amazon cho biết các vấn đề bắt đầu từ khoảng 3h11 sáng theo giờ ET (tức 14h11 giờ Hà Nội). Đội ngũ kỹ thuật đang “tích cực làm việc để giảm thiểu ảnh hưởng và xác định nguyên nhân”, đồng thời hứa hẹn cập nhật thông tin trong vòng 45 phút.
Khu vực US-EAST-1 vốn là điểm nóng của nhiều sự cố nghiêm trọng trong quá khứ, từng gây gián đoạn diện rộng các năm 2020, 2021 và 2023. Lần này, mức độ ảnh hưởng có vẻ lan rộng hơn, song Amazon chưa công bố thời điểm khôi phục hoàn toàn.
Tại Việt Nam, sự cố AWS chưa gây ảnh hưởng quá lớn đến các hệ thống người dùng phổ biến. Tuy nhiên, một số nền tảng phụ thuộc vào hạ tầng quốc tế như Canva lại gặp tình trạng ngưng trệ, khiến công việc của không ít cá nhân và doanh nghiệp bị gián đoạn.