Thực hiện tốt việc dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh

PV
Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Tiểu ban Giáo dục Thể chất (Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực) tại phiên họp của Tiểu ban diễn ra mới đây về Đề án “Tổ chức dạy bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 – 2030, định hướng đến năm 2035”.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT, Uỷ viên Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, thành viên Tiểu ban Giáo dục thể chất, các đại biểu và chuyên gia.

Chưa đầy 9% trường học có bể bơi

Theo báo cáo, hiện nay, số học sinh phổ thông trong các trường học trên toàn quốc là gần 18 triệu em, chiếm gần 1/5 dân số Việt Nam. Lứa tuổi học sinh đang trong giai đoạn phát triển thể chất, tinh thần. Các em thường hiếu động, thích tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên, trong khi môi trường tự nhiên lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước. Nếu các em không được trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước, có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật suốt đời, trở thành nỗi đau về tinh thần, thể chất, thiệt hại về kinh tế cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Trên thực tế, việc đầu tư và đưa vào sử dụng các bể bơi trong trường học đã góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em; cơ bản phát huy hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước tại một số nhà trường.


Các đại biểu phát biểu ý kiến, góp ý cho đề án

Tuy vậy, theo số liệu thống kê của các Sở GDĐT, đến hết năm 2022, tổng số bể bơi trong trường học là 2.184 bể/25.307 trường, chiếm tỷ lệ chưa đến 9% trường học có bể bơi.

Tạo hành lang pháp lý cho việc dạy bơi và phòng, chống đuối nước

Tại phiên họp, nhiều ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục về kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước và phòng chống đuối nước ở một số nơi chưa hiệu quả nên một số lãnh đạo nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh chưa nhận thức đúng đắn sự nguy hiểm của đuối nước, đôi khi chủ quan dẫn đến hậu quả thương tâm.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đã tập trung phân tích những vướng mắc về mặt pháp lý liên quan đến đầu tư, xây dựng, duy trì cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho việc dạy bơi, đồng thời đề xuất một số giải pháp về chính sách, nguồn lực, đội ngũ, phương thức tổ chức… để tổ chức dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho học sinh ở trong và ngoài trường học.


Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho học sinh, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi lưu ý Tiểu ban Giáo dục thể chất cần nghiên cứu phương án, giải pháp hay của các địa phương để có những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, tránh việc Đề án ban hành thiếu hiệu quả, gây lãng phí. Thứ trưởng cũng đề nghị trong Đề án cần quy định rõ vai trò, trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành, địa phương, nhà trường, phụ huynh học sinh.

Nhấn mạnh việc huy động nguồn lực xã hội trong công tác này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi yêu cầu Đề án phải đảm bảo sau khi ban hành, sẽ trở thành hành lang pháp lý để các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc giáo dục bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Thực hiện tốt việc dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh tại chuyên mục Chuyển động của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Chuyển động khác

Giữ vững ngọn lửa lý tưởng, lan tỏa tinh thần cống hiến

Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương Đỗ Văn Chiến đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ T.Ư Đoàn luôn giữ vững ngọn lửa lý tưởng, lan tỏa tinh thần cống hiến, không ngừng học tập, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, dẫn dắt thanh niên Việt Nam tiên phong tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, định hướng toàn diện

Theo đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, Đảng bộ T.Ư Đoàn cần phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, định hướng toàn diện đối với hoạt động của T.Ư Đoàn cũng như công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Gần 150 đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 13/8, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 diễn ra phiên thứ nhất với tinh thần đoàn kết, đổi mới, phát huy vai trò lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; tăng cường giáo dục, tập hợp thanh niên, tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.