Cô Lê Thụy Mỵ Châu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau sáp nhập và điều chỉnh địa giới hành chính, thành phố có tổng số 1.839 trường mầm non (692 trường công lập, 1.147 trường ngoài công lập), 3.103 nhóm, lớp mầm non độc lập.
Về nhân sự, thành phố có 3.801 cán bộ quản lý, 40.435 giáo viên mầm non và 20.726 nhân viên. Cùng với hệ thống này là 521.552 học sinh mầm non.
“Những con số trên không chỉ phản ánh một quy mô phát triển rất lớn, mà còn đi kèm với những thách thức không hề nhỏ. Quy mô càng lớn, địa bàn càng rộng, sự đa dạng càng cao thì trách nhiệm càng nặng nề. Những người làm giáo dục cần nhìn thẳng vào những thách thức này, không phải để lo sợ, mà để nâng cao trách nhiệm, hoàn thành tốt trọng trách”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Định hướng chiến lược trong giai đoạn tới là tái cấu trúc bộ máy chỉ đạo, phân cấp quản lý mạnh mẽ. Đồng thời đẩy mạnh đào tạo, kiểm tra chuyên môn và giám sát chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục học sinh mầm non với các nguyên tắc: tập trung - phân cấp - liên kết chặt chẽ - phù hợp địa bàn và thực tiễn triển khai.
Mô hình, cấu trúc, mạng lưới hoạt động giáo dục mầm non xây dựng như sau: 168 phường, xã được tổ chức thành 16 cụm chuyên môn. Để tăng cường vai trò đầu tàu, 16 cụm này sẽ được nhóm lại thành 4 cụm chuyên môn lớn.
Người dẫn dắt cụm chuyên môn lớn là lãnh đạo của các Phòng GD&ĐT quận, huyện trước đây, có am hiểu chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm quản lý. Đây là đầu mối quan trọng, giúp Sở GD&ĐT hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, triển khai các chuyên đề. Đồng thời là cầu nối tham mưu, góp ý các chính sách quan trọng liên quan đến giáo dục mầm non.
Ngoài ra, 16 cụm chuyên môn cũng sẽ có lực lượng nòng cốt điều hành là chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non của Sở GD&ĐT, các thầy cô là lãnh đạo những trường có chuyên môn, khả năng điều phối tốt.
Để hoàn thiện mạng lưới, Sở GD&ĐT dự kiến phối hợp rà soát, bổ sung 168 cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội tại các xã, phường, chuyên trách hỗ trợ về công tác quản lý hành chính tại cơ sở. Đây là những cán bộ am hiểu hệ thống văn bản pháp lý, có khả năng kết nối chặt chẽ với chính quyền địa phương, giúp các trường giảm tải gánh nặng hành chính, tập trung vào công tác chuyên môn.