Lamborghini hé lộ concept crossover 2+2 GT EV mang tên "Lanzador" tại Monterey Car Week. Lanzador là mẫu xe vận hành thuần điện thứ 4 trong dải sản phẩm tương lai của hãng. Lanzador là mẫu xe ý tưởng GT có thiết kế 2+2 chỗ ngồi và có khoảng sáng gầm cao, sở hữu hình dáng thuần khiết tương lai và mang đậm hơi thở của kỹ thuật.
Việc trung thành với DNA và dịch vụ hỗ trợ tuyệt hảo của Lamborghini, Lanzador sở hữu ý niệm hoàn toàn mới về khía cạnh hiệu suất và trải nghiệm lái thú vị để mang đến tính thể thao tốt nhất trong phân khúc. Mẫu xe ý tưởng này chính là sự nhất quán của Lamborghini với chiến lược “Direzione Cor Tauri” công bố vào năm 2021: giảm thiểu, loại bỏ dần khí thải carbon và điện khí hóa. Tiếp nối mẫu siêu xe mang động công V12 plug-in hybrid Revuelto, Lanzado chính là mẫu xe tạo nên tương lai của thương hiệu từ năm 2028.
Mẫu xe ý tưởng thuần điện phong cách Gran Turismo (Grand Tourer – GT) với kiểu dáng thiết kế phân chia tỉ lệ hoàn toàn mới, đi cùng trải nghiệm vận hành tuyệt vời với các tính năng thông tin – giải trí mới, mang thiết kế thuần túy kết hợp các yếu tố hiệu năng cực cao từ siêu xe Revuelto và tính linh hoạt của Urus.
Lanzador EV, được công bố tại Tuần lễ Xe hơi Monterey và được mô tả là "GT có khoảng sáng gầm lớn" cùng với đó là cách bố trí 3 cửa tạo nên sự khác biệt so với những mẫu Crossover thường thấy. Rất khó để nhầm lẫn Lamborghini với các thương hiệu khác, dù nhìn từ phía trước, hông hoặc sau lưng. Hầm hố và địa hình là điểm nhấn cho mẫu xe này nhưng bạn sẽ không thể nhầm với Evoque và cũng không hẳn là Urus phiên bản thu nhỏ.
Ngoại thất có nguồn cảm hứng từ các mẫu Lamborghini huyền thoại như: Sesto Elemento, Murcielago và Countach LPI 800-4. Trong khi đó, khoang nội thất được cho là thừa hưởng từ Huracan Sterrato - phong cách phi thuyền. Điểm nhấn nội thất là bảng điều khiển phía sau vô lăng và trước ghế phụ, việc tách ra khiến chiếc xe trở nên tương lai hơn.
Nội thất nhấn mạnh vào tính bền vững, cũng như tự hào rằng hầu hết các vật liệu đều được sản xuất tại Ý. Sợi chỉ trong ghế nylon được làm từ nhựa tái chế, trong khi nhiều loại nhựa không nhìn thấy được (chẳng hạn như bọt của ghế) được làm từ nhựa in 3D tái chế.
Sợi carbon được sử dụng bên trong có các nguyên tố tái chế PET và thậm chí cả nước để thuộc da được tái sử dụng từ nhà máy dầu ô liu. Khu vực hành lý sẽ có nhiều không gian để đồ và nếu gập hàng ghế sau sẽ còn rộng rãi hơn nữa. Tất nhiên, vẫn có không gian chứa đồ ở cốp, điều này khiến chiếc GT trở nên thực dụng hơn.
Lamborghini không tiết lộ quá nhiều chi tiết về hệ thống truyền động của concept này. Không có số liệu về sức mạnh, hiệu suất hoặc phạm vi di chuyển... Nhiều khả năng, Lanzador có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với hai động cơ cung cấp năng lượng cho mỗi bộ bánh xe. Để đảm bảo rằng chiếc xe vận hành đúng với kỳ vọng, trục sau dạng vectơ mô-men xoắn.
Ngoài ra còn có hệ thống điều khiển động lực lái Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata (LDVI) mới. Với bộ cảm biến, công nghệ mới sẽ điều chỉnh sức mạnh của xe cho từng người lái thông qua thuật toán tinh vi. Kết hợp điều này với hệ thống treo chủ động và khí động học chủ động.
Lamborghini lên kế hoạch có một dòng sản phẩm chạy điện hoàn toàn vào cuối năm 2024, nhưng đến nay vẫn chưa công bố kế hoạch phát triển các mẫu xe điện, thay vào đó tập trung vào tính trung hòa carbon và cùng công nghệ hybrid. Chiếc Urus thuần điện sẽ xuất hiện cùng Lanzador vào năm 2029.
Việc sản xuất mẫu xe ô tô điện Lanzador được thực hiện tại nhà máy Sant'Agata Bolognese của Lamborghini và dự kiến hoàn thiện vào năm 2028, khoảng 3 năm sau khi Ferrari lên kế hoạch chiếc xe điện đầu tiên.