Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục

Trần Thị Thơi
Với mong muốn đưa đến cho các em học sinh những giờ học thiết thực, những phương pháp học tập hiệu quả, hiện đại; thời gian qua cô và trò trường tiểu học Cương Gián 2, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã không ngừng nỗ lực và hướng tới đưa công nghệ số đến gần với việc quản lý cũng như dạy học được nâng cao chất lượng.

Chuyển đổi số được xem là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, động lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Việc ứng dụng công nghệ mở ra nhiều phương thức dạy học mới thông minh, hiệu quả, xóa bỏ rào cản về không gian, thời gian cho hoạt động dạy và học. Đây được xem là phương pháp có nhiều lợi ích tốt và hữu hiệu hơn so với hình thức học truyền thống, trong đó xác định rõ mục tiêu chung là tận dụng tiến bộ công nghệ để thúc đẩy đổi mới trong sáng tạo dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục hiệu quả, quản lý giáo dục, xây dựng nền giáo dục mới thích ứng trên nền tảng số góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Học sinh tham gia cuộc thi kiến thức về thế giới internet và mạng xã hội thông qua hình thức quét mã QR Code
Học sinh tham gia cuộc thi kiến thức về thế giới internet và mạng xã hội thông qua hình thức quét mã QR Code (Ảnh Đình Dũng)

Cô giáo Hoàng Thị Thu Giang – Hiệu phó trường TH Cương Gián 2 cho biết: “Thời gian qua việc triển khai giáo dục Stem trong dạy học các môn học và HĐGD cũng như phát huy tính sáng tạo của các em, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn, triển khai mô hình giáo dục Stem đến tất cả cán bộ, giáo viên. Từ đó, thông qua quá trình dạy học, cô trò đã ứng dụng và làm ra các sản phẩm Stem và gắn mã QR cho mỗi sản phẩm. Việc áp dụng số hóa các tiết học cũng trở nên thú vị, bổ ích hơn, không bị nhàm chán, kiến thức được tiếp thu mở rộng hơn. Thông qua việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác giảng dạy đã giúp chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó còn giáo dục cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi các em tiếp cận với thế giới công nghệ, biết nhận thức được những nguy cơ hữu hình và vô hình, biết chọn lọc những nguồn tin đáng tin cậy, hữu ích trên không gian mạng…”.

Các sản phẩm Stem do cô trò trường TH Cương Gián 2 sáng chế được gắn mã QR để bình chọn
Các sản phẩm Stem do cô trò trường TH Cương Gián 2 sáng chế được gắn mã QR để bình chọn tại lễ trưng bày (Ảnh Đình Dũng)

Trong công tác chuyên môn, nội dung chuyển đổi số được nhà trường tích cực thực hiện như ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải thông tin, kiến thức qua âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… chứ không đơn thuần bằng phương pháp truyền thống, giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức cho các em học sinh và tạo hứng thú trong mỗi giờ học.

Trần Thị Thơi

Hiệu trưởng trường TH Cương Gián 2, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục tại chuyên mục Phóng Viên Nhỏ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Phóng Viên Nhỏ khác

Cô Tổng - Người vun đắp phong trào

Trong tâm trí của nhiều thế hệ học sinh, cô là người nghiêm khắc, luôn giữ nét mặt uy nghiêm; học sinh chỉ nghe tiếng bước chân của cô phía ngoài hành lang là cả lớp đã phải ngồi im không ai dám làm sai quy định.

Số hóa di tích lịch sử cơ quan Trung ương Đoàn

Đoàn xã Minh Thanh (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) vừa thực hiện số hóa các di tích Trụ sở Trung ương Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và báo Tiền Phong - Thiếu niên (nay là báo Tiền Phong, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng).