Làm gì để nâng cao năng lực cảm thụ văn học?

Phan Cường
Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học ở bậc Tiểu học chính là bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, giúp học tốt môn tiếng Việt cũng như phát triển con người toàn diện.

Cảm thụ văn học hiểu một cách đơn giản là sự cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm (bài văn, bài thơ, cuốn truyện…) hay một bộ phận của tác phẩm (đoạn văn, đoạn thơ… hay chỉ là một từ ngữ có giá trị trong câu văn, câu thơ).

Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học ở bậc Tiểu học chính là bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học ở bậc Tiểu học chính là bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Đối với các em là những học sinh Tiểu học, tuy còn ít tuổi nhưng đều có thể rèn luyện, trau dồi để nâng cao năng lực cảm thụ văn học, giúp cho việc học tập môn tiếng Việt ngày càng tốt hơn bằng những việc như:

Khi ở nhà, các bạn luôn thích thú khi nghe ông bà, người thân kể chuyện, đọc thơ. Còn ở trường, khi được tiếp xúc với những bài văn, câu thơ hay thì các em cần chăm chú nghe giảng, lắng nghe để hiểu được cái hay cái đẹp của nó; tập dùng từ ngữ cho đúng và hay; nói - viết thành câu cho rõ ý, sinh động và gợi cảm…

Vốn hiểu biết được tích lũy bằng sự quan sát hàng ngày và cảm xúc của các em từ những quan sát đó. Việc quan sát nhiều, các em sẽ ghi nhớ được thực tế cuộc sống xung quanh. Bên cạnh đó, các em cần tích lũy vốn văn học bằng việc thường xuyên đọc sách. Các em hãy tập thói quen ghi chép những điều hay, từ ngữ, câu văn, bài thơ hay…

Các em cần nắm vững các kiến thức về ngữ âm và chữ viết, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt; biết cách cảm nhận được nét đẹp của văn bản (bài văn, đoạn văn, bài thơ, đoạn thơ…) qua những hình thức diễn đạt sinh động và sáng tạo; cần nắm được các kiến thức liên quan đến cảm thụ văn học như hình ảnh, chi tiết, bố cục; các biện pháp nghệ thuật tu từ như so sánh, nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ, đảo ngữ…

Để làm được bài tập về cảm thụ văn học tốt, các em cần thực hiện đầy đủ các bước: Đọc kĩ đề bài, nắm được yêu cầu của bài tập; đọc và tìm hiểu kĩ về câu thơ/câu văn hoặc đoạn trích được nêu trong bài tập.

Nắm vững các yêu cầu cần làm, kiên trì rèn luyện mỗi ngày một tí, nhất định các em sẽ viết được những đoạn văn hay về cảm thụ văn học, sẽ dần phát hiện ra biết bao điều hay điều quý văn học và trong cuộc sống của chúng ta.

Cô giáo Hoàng Thị Hạnh

(Trường Tiểu học Thái Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Làm gì để nâng cao năng lực cảm thụ văn học? tại chuyên mục Học đường của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Học đường khác

Khi báo Đội “lên sóng” bằng video

Trong thời đại số ngày nay, việc chia sẻ kiến thức và cảm hứng không còn giới hạn trong những trang giấy. Một trong những cách hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay chính là chia sẻ những câu chuyện hay từ sách báo qua video.

Ngôi trường bền bỉ vươn lên

Thời gian qua, trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (phường Hà Lầm, tỉnh Quảng Ninh) đã không ngừng nỗ lực vượt khó và đạt nhiều kết quả nổi bật. Với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn, giàu tâm huyết, trách nhiệm; cùng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, sáng tạo, cơ sở vật chất ngày càng được củng cố, nhà trường đã khẳng định uy tín, góp phần phục vụ tốt công tác dạy và học.

Cô học trò nhỏ lan tỏa văn hoá đọc

Từng dòng ký ức trong truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” (nhà văn Thạch Lam) đã mang đến nguồn cảm hứng cho bạn Vũ Ngọc Hân, học sinh lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Tri Phương (phường Ba Đình, TP. Hà Nội) thắp lên ngọn lửa yêu sách bằng cảm xúc chân thật và suy ngẫm sâu sắc của mình.

Thú vị họp phụ huynh kiểu... "STEM"

Không còn những buổi họp phụ huynh căng thẳng, học sinh lớp 8A4 trường THCS Thống Nhất (phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội) đã mang đến một buổi gặp mặt đầy thú vị. Tại đây, phụ huynh được đón nhận những cốc uống nước được trang trí ngộ nghĩnh thành sản phẩm STEM, kèm theo lời nhắn gửi yêu thương chân thành đến bố mẹ thân yêu.