Hầu hết mọi người đều đã được trải nghiệm mua sắm ở các trung tâm thương mại mà khu vực siêu thị sẽ được thiết kế như mê cung phải không? Bởi vì khách hàng sẽ bị "mắc kẹt" trong siêu thị, khiến họ dành thời gian mua sắm lâu hơn.
Điều này vô hình trung tạo ra được 60% số tiền cho việc mua sắm bốc đồng. Các siêu thị cũng có công thức để thiết lập các "bẫy mua sắm" để chờ bạn bước vào. Dưới đây là những bí mật mà các siêu thị cố gắng che giấu khách hàng:
1. Xe đẩy khiến bạn mua sắm lâu hơn và nhiều hơn
Các xe đẩy đều có hình đặc biệt, với đáy nhỏ hơn miệng khiến khách không có cảm giác là đã lấy nhiều hàng cho đến khi tới quầy thanh toán tiền. Theo thời gian, các xe đẩy ngày càng lớn. Kể từ năm 2009, kích cỡ xe đẩy trong siêu thị đã tăng gần gấp đôi giúp doanh số tăng 40%.

Ngoài ra, các sàn trong siêu thị thường lát gạch nhám hoặc có các gờ khiến cho giỏ hàng trống lắc và kêu ầm ầm. Đó là cách siêu thị đang cố gắng làm cho bạn di chuyển chậm hơn để có thể nhìn thấy nhiều sản phẩm hơn. Đồng thời cũng khiến bạn muốn lấp đầy giỏ hàng nhanh hơn để ngăn chặn tiếng ồn.
2. Tặng quà miễn phí
Để nhận được một quà tặng miễn phí, bạn thường phải có một hóa đơn mua hàng đạt đến một mức tiền nhất định. Và các món quà này thường hướng tới trẻ em hay những người có gia đình. Khi đứa trẻ muốn có đầy đủ bộ sưu tập đó, bạn sẽ phải đến siêu thị thường xuyên hơn và phải tiêu một số tiền thường khá cao. Tưởng là quà miễn phí nhưng thực ra bạn vẫn phải trả tiền.
3. Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn
Nếu bạn có thẻ thành viên của một siêu thị, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.

Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi và thông tin liên hệ của bạn. Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng. Từ đó, họ có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn
4. Khiến bạn ảo tưởng về hàng giá rẻ
Tại các siêu thị thường có khu vực bày một loạt các sản phẩm giảm giá. Vấn đề là các sản phẩm tương tự có thể được bày trên kệ nhưng khách không chú ý. Tuy nhiên, khi nhìn vào một gian hàng giảm giảm được trưng ra trước mắt khiến bạn cảm thấy những sản phẩm này rẻ hơn so với những sản phẩm trên kệ. Thông thường, những sản phẩm giảm giá hay nằm ở những vị trí dễ thấy nhất và đông khách nhất trong siêu thị, dễ khiến bạn sà vào mua hàng.
5. Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn

Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ. Định giá của sản phẩm này thường cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, mặc dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng (ví dụ như dao cạo). Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.