Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác

Ngọc Lam
Mục đích của việc đưa kênh thông tin này vào sử dụng để giúp người dùng có thể phản ánh các tin nhắn rác hay cuộc gọi rác gửi đến số điện thoại của mình.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và truyền thông vừa đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn.

Cổng thông tin điện tử này gồm 6 chuyên mục chính: Tin tức; Đăng ký DNC - Danh sách không quảng cáo; Quản lý tên định danh; Quản lý danh sách đen địa chỉ IP; Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Hỗ trợ.

Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 2
Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 1
Cách để phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác qua SMS hoặc website.

Tại đây, VNCERT/CC hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thủ tục cấp tên định danh và tra cứu tên định danh đã được cấp/khai báo trên website. Việc bổ sung chức năng tra cứu tên định danh trên website là một điểm mới nổi bật. Công cụ này được xây dựng trên cơ sở quy định Nghị định 91 ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại. Tên định danh cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, thời hạn sử dụng 3 năm kể từ ngày cấp.

VNCERT/CC cho biết, việc xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác nhằm mục đích đẩy mạnh truyền thông, cung cấp, phổ biến kịp thời và chính xác các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác.

Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác - Ảnh 3
Tính đến tháng 10/2021,hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác 5656 đã ghi nhận 30.270 lượt phản ánh.

Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử còn đăng tải thông tin chỉ đạo điều hành; truyền thông cảnh báo tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, thư điện tử rác. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử phạt, các giải pháp công nghệ,.. liên quan đến công tác phòng chống, ngăn chặn tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Cũng theo VNCERT/CC, tính đến tháng 10/2021, trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác 5656 đã ghi nhận 30.270 lượt phản ánh (giảm 36,5% so với cùng kỳ 10 tháng đầu năm 2020), số tin nhắn rác chặn được là 327 triệu (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020).

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Thêm một kênh thông tin để người dùng phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác tại chuyên mục Sành của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sành khác

AI: Công nghệ đột phá hay gánh nặng môi trường?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, từ việc soạn thảo email đến điều khiển các hệ thống tự động. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của AI cũng đặt ra những thách thức lớn về môi trường, đặc biệt là về tiêu thụ điện năng và nước.

Yên Bái giảm nghèo bền vừng nhờ "đòn bẩy" chuyển đổi số

Trong hành trình thúc đẩy giảm nghèo bền vững, tỉnh Yên Bái đã xác định chuyển đổi số là công cụ mang tính đột phá, giúp thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân, nhất là ở các khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.