Văn hóa đọc được hình thành từ môi trường giáo dục

Hoàng Thị Hoa
Thời gian qua, phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” được các bạn học sinh tại trường Tiểu học Xuân Mỹ (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đặc biệt quan tâm và đưa vào kế hoạch ngay từ đầu năm học.

Trong đời sống của mỗi chúng ta hiện nay, sách báo là sản phẩm văn hoá tinh thần, là kho tàng tri thức, sách báo là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên. Mỗi cuốn sách  báo là một bức tranh kì diều về cuộc sống, mở ra trước mắt chúng ta những chân trời tri thức mới. Có những cuốn sách báo trở thành kim chỉ nam soi sáng trên con đường chúng ta đi hoặc đơn giản chỉ là lưu giữ những kỉ niệm bồi đắp cho tâm hồn. Văn hóa đọc từ lâu đời đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới.

Phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”  tại trường Tiểu học Xuân Mỹ
Phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” tại trường Tiểu học Xuân Mỹ

Cô giáo Trần Thị Tuyết – Hiệu trưởng trường TH Xuân Mỹ chia sẻ: “Trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ, các em học sinh được tiếp cận rất nhiều thiết bị hiện đại như điện thoại, máy tính, tivi… với nhiều ứng dụng trực tuyến hấp dẫn từ nhiều nền tảng xã hội, các em bị thu hút, say mê bởi tính hấp dẫn, tương tác thông minh, đa phương tiện của các ứng dụng. Từ đó, nhiều bạn học sinh nếu không có sự định hướng từ nhà trường cũng như gia đình dẫn đến các em xa dần văn hóa đọc. Xuất phát từ thực tế đó, phong trào “Đọc và làm theo báo đội ” tại trường TH Xuân Mỹ đã phần nào giúp các em trở nên yêu quý sách báo hơn, say mê đọc và hứng thú với các giờ đọc ở trường, ở lớp thậm chí là ở nhà. Thời gian tới, nhà trường sẽ khuyến khích, động viên tới quý phụ huynh cần quan tâm hơn nữa cùng phối hợp với nhà trường để phong trào "Đọc và làm theo báo Đội" ngày càng tốt hơn”.

Thời gian qua, việc “Đọc và làm theo báo Đội” của các bạn học sinh tại Trường TH Xuân Mỹ đang diễn ra khá sôi nổi. Để tạo được thói quen đọc sách báo cho các bạn, nhà trường đã dùng nhiều hình thức đọc tạo niềm đam mê  cho học sinh như: Đọc theo nhóm, đọc sách cùng em, đọc và viết cảm nhận, đọc và làm theo báo Đội…thay đổi nhiều hình thức đọc tạo được niềm đam mê cho các bạn.

Cô giáo Hoàng Thị Hoa

GV trường TH Xuân Mỹ

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa đọc được hình thành từ môi trường giáo dục tại chuyên mục Học đường của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Học đường khác

Hà Nội: Quy định về giáo dục liên kết có hiệu lực từ tháng 8

Nghị định số 202/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị định gồm 6 chương, 21 điều và chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8/2025.

Nữ sinh Nha Trang và tấm lòng với Bác Hồ

Bạn Đoàn Ngọc Bảo Hân, học sinh lớp 8/9, Trường THCS Võ Thị Sáu (tỉnh Khánh Hòa) đã xuất sắc đoạt giải Ba cuộc thi "Bác Hồ với Thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ" do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp cùng Vụ Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) tổ chức.

Tăng quyền tự chủ cho Sở GD&ĐT trong tuyển dụng giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở GD&ĐT và Phòng Văn hóa – Xã hội, trong đó nổi bật là việc trao quyền cho Sở GD&ĐT trong công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển và biệt phái giáo viên, thay vì do Sở Nội vụ hoặc UBND cấp huyện như trước đây.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn

Báo cáo tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2025, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết: cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.