Thẻ ngân hàng là một công cụ bất ly thân với nhiều người dùng hiện nay, giúp chúng ta giao dịch tài chính dễ dàng, thuận lợi và tương đối an toàn. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có phiền toái phát sinh trong trường hợp bạn đi rút tiền tại ATM. Có 2 vấn đề dễ gặp nhất là tài khoản đã giảm đủ số dư cần rút nhưng ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền hoặc ATM đã nhận đủ tiền nạp vào nhưng số dư tài khoản không tăng, hoặc số dư tăng lên không đủ với số tiền nạp.
Trong trường hợp ATM không nhả tiền hoặc không nhả đủ tiền dù tài khoản đã giảm đủ số tiền cần rút, việc đầu tiên người dùng cần làm là xác định ATM của mình đang rút là của ngân hàng phát hành thẻ hay ngân hàng khác hệ thống.
Trường hợp ATM khác hệ thống, khách hàng nên gọi đến đường dây nóng của ngân hàng quản lý ATM để báo cáo về trường hợp trên. Trường hợp ATM nằm trước phòng giao dịch, khách hàng có thể khiếu nại trực tiếp tại phòng giao dịch.
Sau đó, khách hàng nên gọi đến tổng đài ngân hàng của mình để nhận được sự trợ giúp từ ngân hàng, hoặc có thể liên hệ trực tiếp tại các phòng giao dịch, chi nhánh gần nhất để được hướng dẫn trực tiếp về thủ tục và quá trình thực hiện hoàn tiền.
Trường hợp ATM cùng hệ thống, khách hàng có thể trực tiếp liên hệ tổng đài ngân hàng của mình và thực hiện các bước tương tự.
Trong trường hợp đã nạp đủ tiền vào ATM nhưng tài khoản không báo số dư tăng lên hoặc số dư tăng lên không đủ với số tiền nạp vào, khách hàng cũng thực hiện quy trình trên để báo cáo về tình trạng của mình.
Yêu cầu của khách hàng sẽ được các ngân hàng tiếp nhận, sau trích xuất máy quay và xử lý, trong vòng 5-15 ngày làm việc, nếu có hiện tượng trên xảy ra, ngân hàng sẽ thực hiện hoàn tiền lại cho khách hàng.
Để giảm thiểu các vấn đề như trên phát sinh trong quá trình giao dịch tại ATM, các ngân hàng khuyến nghị, khách hàng nên ưu tiên chọn ATM trong hệ thống ngân hàng của mình và sử dụng các ATM ở trước các phòng giao dịch để có thể phản ánh nhanh chóng nhất về các vấn đề phát sinh.
Đồng thời, khách hàng cũng nên kiểm đếm kỹ số tiền ngay tại quầy ATM, sao cho máy quay có thể nhìn thấy số tiền được kiểm đếm. Khách hàng nên để máy quay thấy rõ mặt trong quá trình giao dịch, điều này giúp ngân hàng dễ dàng xử lý trong quá trình trích xuất dữ liệu máy quay nhằm xác minh giao dịch. Đồng thời, khách hàng nên lưu giữ lại các hóa đơn chứng từ sau khi giao dịch để có thể khiếu nại cho những vấn đề phát sinh sau này.