Thời gian gần đây, một loạt tài khoản cá nhân của người nổi tiếng trong showbiz Việt cũng như các trang (page) lớn bất ngờ biến mất. Trong khi đó, nhiều tài khoản đã được Facebook gắn tick xanh – được xác định tính chân thực khiến cộng đồng mạng cảm thấy khó hiểu.
Trên thực tế, Facebook có một đội ngũ khoảng 800 – 1000 nhân viên quản lý nội dung trên toàn thế giới, chiếm một phần không nhỏ trong số lượng nhân viên làm việc toàn thời gian của Facebook. Ngoài ra, có rất nhiều sinh viên Mỹ sau khi ra trường cũng nộp đơn gia nhập đội ngũ nhân viên quản lý nội dung cho Facebook. Công việc của họ là xem xét và xử lý các nội dung mà người dùng báo cáo là vi phạm. Trong một trường hợp bị báo cáo hợp lý, Facebook sẽ đưa ra các hình phạt tuỳ theo mức độ nghiêm trọng và nặng nhất là ngừng kích hoạt tài khoản/trang.
Bên cạnh đó, Facebook cũng áp dụng các thuật toán để ngăn chặn các nội dung xấu được chia sẻ. Nhưng trên thực tế thì máy móc hay thuật toán chưa thể xử lý tốt như con người, đặc biệt là đối với các nội dung liên quan đến ngữ cảnh hay ngôn ngữ mang tính thù hằn.
Trước đó trả lời trên Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Văn (Chuyên gia marketing tại Công ty VNETCOM Marketing Online) cho biết, việc nhiều fanpage bị Facebook khóa phần lớn là do vi phạm bản quyền. Nhiều fanpage đã lấy lại các video “hot” trên mạng về “xào nấu” lại hoặc đăng nguyên xi để "câu like, câu view", thu hút thêm lượt theo dõi (follow) mới.
“Đây là chiến dịch của Facebook nhằm xử lý việc vi phạm bản quyền đã tồn tại rất lâu cũng như đang bùng phát mạnh trên Facebook ở Việt Nam. Nhiều trang Facebook đã được cảnh báo về bản quyền nhưng không nghe, dẫn đến tình trạng bị khóa như trên” - ông Nguyễn Hoàng Văn nói.
Theo đại diện Công ty Digital Marketing, đối tác chính thức của Facebook và Google tại Việt Nam, động thái này của Facebook diễn ra trong bối cảnh các vụ lùm xùm về vấn đề liên quan đến bản quyền nội dung khi nhiều cá nhân, tổ chức đang sao chép, “xào nấu” các sản phẩm của người khác để đưa lên mạng. Bên cạnh đó, nhiều Fanpage đang chạy quảng cáo Facebook, bán hàng online… để thu lợi nhuận và để kiếm được nhiều tiền, thu hút khách hàng thì các Fanpage này đã lấy lại các video, hình ảnh, bài viết từ nhiều nơi khác mà không xin phép và đăng tải công khai khiến chủ nhân rất bức xúc. Hiện nay, nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới thường xuyên phàn nàn với Facebook vì nội dung của họ bị đánh cắp trong khi giải pháp xử lý vấn đề này vẫn chưa được triệt để, gây thiệt hại nặng.
Nhiều chuyên gia cũng cho biết nguyên nhân một số Fanpage biến mất đột ngột là do không quản lý kỹ đội ngũ Admin. Nhiều Admin đã không còn làm việc cho các trang này nhưng tài khoản vẫn còn, có thể họ đã đóng nó. Ngoài ra, nhiều trang để mất tài khoản, mật khẩu vào tay các hacker và bị chiếm đoạt.
Huệ Anh