Sơ đồ tư duy là phương pháp hữu hiệu để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não bằng cách sử dụng các từ ngữ ngắn gọn, xúc tích và hình ảnh sinh động. Từ đó sẽ giúp ghi nhớ một cách nhanh chóng và lâu dài hơn. Không chỉ vậy, sơ đồ tư duy còn giúp bạn ghi nhớ theo trình tự nhất định và liên kết các dữ liệu với nhau một cách chặt chẽ. Đồng thời kích thích trí não sáng tạo để khơi gợi hứng thú cho quá trình học tập, làm việc.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan – giáo viên trường Tiểu hoc Đan Trường ( huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Sau bao nhiêu năm giảng dạy tôi thấy rằng khi sử dụng sơ dồ tư duy trong dạy học nói chung và phân môn luyện từ và câu nói riêng, nó giúp học sinh phát triển nhận thức, khả năng tư duy, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo và đặc biệt là dễ nhìn, dễ viết và vô cùng dễ ghi nhớ. Có thể khẳng định rằng, dạy học Tiếng Việt bằng sơ đồ tư duy là một trong những PPDH hiện đại và đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học hiện nay. Thông thường, chúng ta ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép đó, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não (não trái), mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian… và cách ghi chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề”.
“Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Tiếng Việt - một môn học rất nhiều chữ, có thể nói là khó không chỉ với học sinh mà cả với người lớn, học sinh sẽ không phải tiếp nhận thông tin một cách thụ động mà trái lại, các em phải động não và ghi nhớ một cách sáng tạo, logic những kiến thức đã học. Kiến thức cần ghi nhớ của phân môn Luyện từ và câu, tập làm văn và cả nội dung, ý nghĩa các câu chuyện, bài thơ, bài văn trong phân môn tập đọc sẽ được hệ thống một cách khoa học. Các nhánh với sự kết hợp hài hòa của chữ viết, hình ảnh, đường nét, màu sắc sẽ kích thích học sinh tìm tòi, đào sâu, mở rộng thêm ý tưởng của chủ chính một cách chi tiết, sáng tạo và thăng hoa” - cô Lan chia sẻ.
Bạn Trần Thị Hiền Trang (học sinh lớp 5, trường Tiểu hoc Đan Trường) bày tỏ: “Thông qua cách học này giúp chúng em nhớ nhanh, nhớ lâu, hiểu sâu các kiến thức trọng tâm cơ bản, biết liên tưởng, liên kết thành một hệ thống các kiến thức đã học. Chúng em học một cách tự do thoải mái sáng tạo theo ý thích của mình và tiết kiệm được thời gian học nhưng vẫn bảo đảm được kiến thức cần ghi nhớ của bài học”.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan
(Trường Tiểu hoc Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)