Có thể nói, năm học 2021 là một năm thực sự khó khăn đối với cả giáo viên và học sinh ở các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19. Việc học trực tuyến kéo dài trong suốt nhiều tuần qua khiến cả giáo viên và học sinh đều cảm thấy căng thẳng và áp lực.
Tin giáo dục hôm nay, đến thời điểm hiện tại việc dạy và học trực tuyến ở nhiều tỉnh thành trên cả nước đã đi được 1/3 chặng đường của học kỳ 1. Đây cũng là thời điểm các môn học bắt đầu có những bài kiểm tra đầu tiên để đánh giá hiệu quả học tập của học sinh. Nhưng làm thế nào để đánh giá đúng hiệu quả và chất lượng dạy, học khi các bài kiểm tra của học sinh cũng đang làm online?
Theo các chuyên gia giáo dục, để việc kiểm tra online đảm bảo tính công bằng và đánh giá đúng chất lượng dạy, học trực tuyến thì các nhà trường và giáo viên cần lưu ý:
Đa dạng các hình thức kiểm tra
Các nhà trường, giáo viên cần phải sử dụng và áp dụng linh hoạt nhiều hình thức kiểm tra để phù hợp với tình hình thực tế. Đảm bảo không gây áp lực nặng nề cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo được những mục tiêu trong kiểm tra năng lực và hạn chế tối đa tiêu cực.
Chẳng hạn, nhà trường có thể áp dụng hình thức kiểm tra tự luận, viết bài đối với tổ hợp môn xã hội, như môn văn. Ngoài ra, có thể áp dụng các hình thức kiểm tra trắc nghiệm trên phần mềm, có giới hạn thời gian là bài cụ thể.
Đồng thời, các bộ môn khác cũng có thể yêu cầu học sinh thực hiện những thí nghiệm nhỏ tại nhà hoặc tự quay video, clip kể chuyện, vẽ hình infographic hoặc những ý tưởng sáng tạo qua các sản phẩm học tập của học sinh.
Ngoài ra, đối với các bài kiểm tra giữa và cuối học kỳ, đòi hỏi khả năng tổng hợp kiến thức thì giáo viên có thể kết hợp kiểm tra tự luận với vấn đáp thông qua hệ thống các câu hỏi yêu cầu học sinh tư duy nhanh và trả lời ngắn gọn.
Rèn kỹ năng tư duy chủ động cho học sinh
Dạy học online chủ yếu rèn cho học sinh các kỹ năng tư duy, phân tích và tổng hợp. Các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ là cơ sở để giáo viên nhìn nhận và đánh giá việc học, cũng như năng lực của học sinh để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tiếp theo.
Mặt khác, việc học trực tuyến và đưa ra các bài kiểm tra cho học sinh, khó có sự giám sát chặt chẽ, nên các bài kiểm tra trực tuyến cần tập trung vào mục tiêu rèn kỹ năng. Việc đánh giá kết quả học tập định kỳ phải phù hợp với nội dung dạy học. Không nên có những yêu cầu hoặc kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình dạy học phổ thông. Nội dung kiểm tra, đánh giá cần thực hiện tinh giản, và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà tránh việc gây áp lực cho học sinh mà cần theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.