Trường Xanh liên tiếp giành UPU và câu chuyện “Lập thân bằng văn chương"

Chu Hải
Cuộc thi UPU Quốc tế đã là một hoạt động Ngữ văn thú vị, một sân chơi quen thuộc thường niên thu hút các bạn THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình, Hà Nội) tham gia.

"Chuyến tàu" Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 cấp quốc gia đã đi đến ga cuối và những gương mặt xuất sắc đã lộ diện trên bảng vàng ghi danh. Điều đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên trường THCS Nguyễn Tri Phương được vinh danh Giải Nhất tập thể. Năm 2022 cũng đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trường có học sinh đoạt giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU.

Mùa giải thứ 45, đó là học sinh Trần Ngọc Lân.

Mùa giải thứ 46, đó là học sinh Trần Diệu My.

Mùa giải thứ 47, đó là học sinh Nguyễn Ngọc Thủy Tiên.

Mùa giải thứ 48, đó là học sinh Nguyễn Trần Ban Mai.

Mùa giải thứ 49, đó là học sinh Trần Vĩnh Thăng, Trần Xuân Thành Nam và Đinh Anh Quân

Mùa giải thứ 50, đó là học sinh Lê Phương Nhi. 

Mùa giải thứ 51 - năm 2022, cái tên thứ 9 đã đánh dấu một bước tiến vượt bậc của trường Xanh: Nguyễn Bình Nguyên học sinh lớp 9A1 đoạt giải Nhất cấp quốc gia và trường THCS Nguyễn Tri Phương lần đầu tiên được vinh danh giải Nhất tập thể.

Trường Xanh liên tiếp giành UPU và câu chuyện “Lập thân bằng văn chương

Giải Quán quân UPU cấp Quốc gia năm nay của Nguyễn Bình Nguyên là một sự công nhận đầy tự hào cho bản thân Bình Nguyên, cũng là cho chất văn chương của ngôi trường nằm trong lòng mảnh đất địa linh nhân kiệt, để từ thành công cá nhân mà tên ngôi trường được xướng lên 1 cách đầy tự hào trong Giải Quán quân tập thể.

Trường Xanh liên tiếp giành UPU và câu chuyện “Lập thân bằng văn chương
Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang và cậu học trò xuất sắc Nguyễn Bình Nguyên

Ngay từ năm học đầu khai mở, BGH trường THCS Nguyễn Tri Phương với “người truyền cảm hứng” là cô giáo Hiệu trưởng Phạm Thị Hương Giang, đã chọn cho mình định hướng giáo dục toàn diện, năng động, đề cao các giá trị văn hóa, hình thành trong học trò nét đẹp phong cách con người đất Thăng Long văn hiến.

Vì vậy, các hoạt động văn chương sáng tạo khơi mở nguồn cảm hứng của học trò với chữ nghĩa, với sáng tác đã trở thành hoạt động thường niên rất được khuyến khích ở Nguyễn Tri Phương. Ban giám hiệu luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, các giáo viên gắn bó với Ngữ văn có một “không gian” rộng mở bên ngoài thi cử, bên ngoài sách giáo khoa để cùng học trò thỏa sức tìm tòi, thử nghiệm.

Trường Xanh liên tiếp giành UPU và câu chuyện “Lập thân bằng văn chương

Văn chương với các cây bút nhỏ không chỉ khuôn gọn trong việc học tập mà còn giống như một “cuộc dạo chơi” đầy hứng thú, để khám phá cuộc sống xung quanh và khám phá chính bản thân mình; cũng là cách để ngôn ngữ có thể trở thành một phương tiện dễ dàng nhất, đẹp nhất cho các bạn bày tỏ cảm xúc và ước mơ.

Ở trong trường, bài viết của các bạn được tập hợp thành chuỗi giới thiệu như một mảng hoạt động học tập với phụ huynh học sinh. Những bài có chất lượng được chọn đăng website (thường có kèm ảnh tác giả, có nhuận bút). Ở một số lớp phong trào viết sôi nổi, có nhiều cây bút tích cực, các bạn còn tự tổ chức biên tập và thiết kế Tạp chí văn học, có thể kể đến: Thế giới kẹo mút, Vũ trụ trẻ con (3 tập), Tàu lên chóp núi. Tập san văn học nhà trường cũng là một sản phẩm độc đáo và thú vị kỉ niệm 5 năm thành lập THCS Nguyễn Tri Phương.

Ở ngoài trường, tác phẩm của các bạn được giới thiệu đến các sân chơi lớn hơn như đăng bài trên các báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng, Hoa trạng nguyên, Hoa học trò, Phụ nữ Thủ đô… hay tham dự các cuộc thi viết dành cho các cây bút trẻ bao gồm Viết thư quốc tế UPU, Cây bút tuổi hồng, Em tập viết văn làm thơ, Mẹ trong tâm trí con, Viết về cuốn sách em yêu thích…

Trường Xanh liên tiếp giành UPU và câu chuyện “Lập thân bằng văn chương

Bình Nguyên là cộng tác viên của Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng. Cậu đã có 2 truyện ngắn đăng trên mục “Trang viết tuổi hồng” dành cho các cây bút nhỏ (tác phẩm “Giấc mơ” và “Tâm sự của cậu gà thời …Cô-vit”).

Bình Nguyên cũng từng là thành viên đoàn học sinh Hà Nội dự Trại sáng tác trong Lễ tổng kết và trao giải Cây bút tuổi hồng của Hội Nhà văn Việt Nam kết hợp với Báo TNTP&NĐ tổ chức tại Đồng Tháp năm 2019. Trong Tạp chí văn học “Tàu lên chóp núi” của riêng tập thể 8A1 (năm học 2020-2021), Bình Nguyên vừa là một tác giả, vừa là một phần của Ban biên tập - một “cộng đồng viết” vui nhộn và cực kì cá tính.

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Trường Xanh liên tiếp giành UPU và câu chuyện “Lập thân bằng văn chương" tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Hà Nội: Quy định về giáo dục liên kết có hiệu lực từ tháng 8

Nghị định số 202/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị định gồm 6 chương, 21 điều và chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8/2025.

Tăng quyền tự chủ cho Sở GD&ĐT trong tuyển dụng giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở GD&ĐT và Phòng Văn hóa – Xã hội, trong đó nổi bật là việc trao quyền cho Sở GD&ĐT trong công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển và biệt phái giáo viên, thay vì do Sở Nội vụ hoặc UBND cấp huyện như trước đây.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn

Báo cáo tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2025, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết: cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.

Cả nước bổ sung gần 22.000 giáo viên

Năm học 2024-2025, cả nước ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng giáo viên, với gần 22.000 người được bổ sung, góp phần đáp ứng nhu cầu dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học.