Chiều 22/7 (giờ Việt Nam), người dùng trên toàn thế giới bắt đầu nhận thấy tab Thịnh hành không còn xuất hiện ở trang chủ hoặc trong thanh điều hướng của YouTube. Thay vào đó, nền tảng chuyển sang tập trung vào YouTube Charts hệ thống bảng xếp hạng nội dung phổ biến theo từng khu vực và thể loại cụ thể.

Theo giải thích từ YouTube, sự thay đổi này xuất phát từ sự thay đổi trong hành vi người dùng, khi việc khám phá video lan truyền hiện nay không còn phụ thuộc vào một danh sách duy nhất như trước. Các nguồn phổ biến hiện nay bao gồm YouTube Shorts, gợi ý đề xuất, tìm kiếm theo sở thích cá nhân hoặc từ nền tảng khác như TikTok.
Đáng chú ý, YouTube thừa nhận lượng truy cập vào tab Thịnh hành đã giảm mạnh trong 5 năm qua, khiến tính năng này không còn mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Việc thịnh hành ngày nay không còn giới hạn trong một vài danh mục chính như âm nhạc, game, vlog mà đã phân mảnh theo nhiều dòng nội dung cá nhân hóa hơn.
Mặc dù đã loại bỏ tab Thịnh hành, YouTube cho biết sẽ tiếp tục hiển thị video nổi bật thông qua các đề xuất cá nhân hóa. Bên cạnh đó, YouTube Charts – công cụ hiển thị theo thời gian thực các video, bài hát, nghệ sĩ được xem nhiều nhất sẽ đóng vai trò thay thế.

Tuy nhiên, Charts hiện chưa hỗ trợ khu vực Việt Nam, người dùng cần chuyển vùng để theo dõi các bảng xếp hạng quốc tế. Một số dữ liệu về âm nhạc, kênh phổ biến theo từng thị trường hiện vẫn còn hạn chế.
Tại Việt Nam, danh sách Thịnh hành từng được coi là chỉ số quan trọng phản ánh mức độ quan tâm của công chúng, là "sàn đấu" của nghệ sĩ, gameshow và các nhà sáng tạo nội dung. Nhiều MV, chương trình như Sơn Tùng M-TP, Jack, Ca sĩ Mặt nạ, Rap Việt... từng "làm mưa làm gió" trên bảng xếp hạng này.
Văn hóa "cày view", "đua top trending" cũng là một phần quen thuộc của cộng đồng fan Việt, góp phần tạo nên bệ phóng cho nhiều nội dung giải trí.
Việc xóa bỏ tab Thịnh hành đồng nghĩa với sự thay đổi cách thức ghi nhận thành tích, buộc người sáng tạo phải thích nghi với hệ thống đánh giá mới theo thuật toán đề xuất và số liệu chuyên biệt hóa hơn.