Năm học 2024–2025 đánh dấu thời điểm hoàn thành một chu kỳ triển khai đầy đủ Chương trình GDPT 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Đây cũng là thời điểm Bộ GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ rà soát định kỳ chương trình theo đúng tinh thần Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ GD&ĐT, việc rà soát cho thấy cần cập nhật, điều chỉnh một số nội dung ở các môn học như Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục kinh tế – pháp luật lớp 10. Nguyên nhân chủ yếu do sự thay đổi địa giới hành chính các tỉnh, thành phố theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội ngày 12/6/2025.
Các điều chỉnh sẽ tập trung vào cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, bản đồ, biểu đồ, số liệu và các thông tin kinh tế – xã hội mới. Việc thực hiện theo nguyên tắc hạn chế tối đa thay đổi sách giáo khoa, đồng thời tăng cường hướng dẫn để giáo viên và nhà trường chủ động tổ chức dạy học phù hợp với thực tiễn địa phương.
Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh: giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa hiện hành trong năm học 2025–2026. Trong quá trình tổ chức dạy học, các nhà trường được quyền linh hoạt lựa chọn ngữ liệu, bài học, chủ đề phù hợp với điều kiện dạy học, mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp và đặc điểm đơn vị hành chính mới.
Bộ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời chỉ đạo các nhà xuất bản, đơn vị có sách giáo khoa được phê duyệt thực hiện chỉnh lý, cập nhật thông tin hành chính mới một cách khoa học, bảo đảm ổn định nội dung sách và hiệu quả triển khai chương trình.
Với nội dung giáo dục địa phương, các tỉnh/thành phố căn cứ chương trình khung và văn bản hướng dẫn của Bộ để chủ động biên soạn, tổ chức thực hiện phù hợp với mô hình hành chính mới, phát huy tính linh hoạt, cập nhật kịp thời các biến động thực tiễn trong giáo dục.